วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แม่น้ำปิง

แม่น้ำปิง เกิดจากดอยเชียงดาว ดอยอินทนนท์ ดอยขุนอัน และเทือกเขาขุนตาล ไหลผ่านอำเภอเชียงดาว แม่แตง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ลำพูน ตาก กำแพงเพชร และ รวมกับแม่น้ำวัง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน กลายเป็น แม่น้ำเจ้าพระยา

ต้นกำเนิดแม่น้ำปิง
แม่น้ำปิงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาผีปันน้ำ ในพื้นที่ เขตอำเภอเชียงดาว จังหวัด เชียงใหม่ ไหลลงมาทางทิศไต้ผ่านหุบเขาเข้าสู่เขตอำเภอแม่แตง มีแม่น้ำแม่งัดไหลมาบรรจบทางฝั่งซ้าย และน้ำแม่แตงไหลมาบรรจบทางฝั่งขวา เข้าสู่พื้นที่ราบลุ่มจังหวัดเชียงใหม่ และมีน้ำแม่กวง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำปิงไหลมาบรรจบทางฝั่งซ้าย บริเวณพื้นที่ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จากนั้นแม่น้ำปิงจะไหลไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยมีแม่น้ำลี้ ซึ่งไหลผ่านจากอำเภอลี้ มาบรรจบกับแม่น้ำปิงที่อำเภอจอมทองทางฝั่งซ้าย และจากอำเภอจอมทอง แม่น้ำปิงจะไหลลงไปทางใต้ มีแม่น้ำแม่แจ่มไหลมาบรรจบทางฝั่งขวา ที่อำเภอฮอด ก่อนจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำของเขื่อนภูมิพล ที่อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

แม่น้ำปิงตอนล่างใต้เขื่อนภูมิพล จะไหลผ่านที่ราบลุ่มมาบรรจบกับแม่น้ำวัง ไหลผ่านจังหวัดกำแพงเพชร ไปบรรจบกับแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ รวมเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา สายเลือดใหญ่ของประเทศไทย ลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำสาขาครอบคลุม พื้นที่ประมาณ 33,989 ตารางกิโลเมตร ความยาวลำน้ำประมาณ 740 กิโลเมตร ปัจจุบันประเทศไทยมีเขื่อนขนาดใหญ่ ประมาณ 25 เขื่อน เขื่อนที่สำคัญสร้างปิดแม่น้ำปิงมีจำนวน 4 เขื่อนด้วยกันคือ เขื่อนแม่แตง เขื่อนแม่งัด เขื่อนแม่กวง และเขื่อนภูมิพลซึ่งเป็นเขื่อนใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำสายนี้








เขื่อนที่กั้นแม่น้ำปิง
แม่น้ำปิงมีเขื่อนที่สำคัญกั้นลำน้ำสายนี้ 4 เขื่อน คือ

เขื่อนแม่แตง
เขื่อนแม่งัด
เขื่อนแม่กวง
เขื่อนภูมิพล







สภาพและปัญหาของแม่น้ำปิงในปัจจุบัน
แม่น้ำปิงเป็นแหล่งน้ำสำหรับใช้เป็นสิ่งสาธารณูปโภคของชาว เชียงใหม่มาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยมีต้นกำเนิดของแม่น้ำที่ อ.เชียงดาว ในสภาพปัจจุบันเห็นได้ว่ามีการทิ้งของเสีย,การถมที่,และการสร้าง อาคารร้านค้าลุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำปิงซึ่งหากให้เป็นเช่นนี้ตลอดไปจะทำให้น้ำปิงเน่าเสียเชียงใหม่ก็จะประสบปัญหาขาดน้ำดื่มน้ำใช้อย่างรุนแรง ที่สุด ยังไม่นับผลเสียที่ร้ายแรงอีกหลายข้อที่จะตามมาต่อเราและลูกหลานของเราในอนาคต

แม่น้ำปิง มีปริมาณน้อย เมื่อเทียบกับในอดีต
แม่น้ำปิง สกปรก และเน่าเสีย ที่สำคัญเกิดจากทิ้งของเสีย ลงในแม่น้ำ
มีการถมที่ริมฝั่งแม่น้ำทั้งด้าน ทำให้แม่ปิงหดแคบเข้าไปครึ่งหนึ่ง
มีการสร้างอาคารหรือสิ่งก่อสร้างลุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำ
มีการดูดน้ำแม่ปิง ขึ้นไปใช้อย่างมาก เช่น กิจการร้านอาหาร โรงแรม คอนโดมิเนียม สนามกอล์ฟ
แม่น้ำปิง เป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลอยู่ในหุบเขา ระหว่างทิวเขาถนนธงชัยกลางกับทิวเขาผีปันน้ำตะวันตก มีต้นน้ำอยู่ที่ดอยถ้วย ในเทือกเขาแดนลาวในเขตตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แล้วไหลลงมาทางใต้ ผ่านเข้าเขตจังหวัดลำพูนที่ อำเภอเมืองลำพูน จากจุดนี้ลงไปแม่น้ำปิง เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ กับจังหวัดลำพูน ลงไปทางใต้ของอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะทาง ประมาณ 70 กิโลเมตร มีลำน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง คือ แม่น้ำกวง แม่น้ำลี้ ห้วยแม่หาด และแม่น้ำก้อ แม่น้ำปิง มีพื้นที่รับน้ำ ประมาณ 6,360 ตร.กม




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- วิกิพีเดีย

- โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

Retrieved from "http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%87"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น