วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทำตนให้เป็นประโยชน์


ทำตนให้เป็นประโยชน์
จิตสำนึกสำคัญประการหนึ่งที่มีคุณค่าของความเป็นมนุษย์คือ การรู้จักว่า ตนเป็นผู้มีประโยชน์ และมีความตั้งใจว่าจะทำตนให้เป็นประโยชน์ เมื่อใดก็ตามเราเริ่มมีความคิดในใจว่า ตัวเองไม่มีประโยชน์อะไร ไม่ว่ากับตัวเองหรือบุคคลอื่น ทัศนคติเช่นนี้ถือว่าดูแคลนตัวเอง เราพิพากษาตัดสินตัวเองอย่างไม่ยุติธรรม การที่มีบางคนไม่เห็นคุณค่า ไม่เห็นตนเองมีประโยชน์อาจเกิดจากถูกเลี้ยงดูไม่ถูกต้องคือ ตั้งแต่เด็กถูกกระหน่ำด้วยคำพูดและท่าทีเป็นทางลบ บางคนระบายความคับแค้นใจลงใส่เด็กๆ ทั้งๆ ที่เขาไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย เมื่อโตขึ้นรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ หรืออาจเป็นเพราะความผิดหวังจากความรัก ผิดหวังที่สมัครงานไม่ได้สมประสงค์ เลยทำให้คิดว่าตัวเองไม่มีประโยชน์ ไร้คุณค่า

ผมอยากให้ผู้ที่คิดว่าตนเองไม่มีประโยชน์หยุดคิดสักหน่อยและขอให้มองดูสิ่งต่างๆ รอบข้างเราด้วยใจปราศจากอคติและมีสติ แล้วถามตัวเองว่า มีอะไรบ้างจากสิ่งที่ตาเห็นว่าไม่มีประโยชน์และขาดคุณค่า แม้แต่กองขยะซึ่งเป็นของที่คนทิ้งไม่เอาก็ยังให้ประโยชน์ต่อมนุษย์มากมาย นานมาแล้ววงการแพทย์เคยคิดว่าไส้ติ่งในร่างกายมนุษย์ไม่มีประโยชน์อะไร ฉะนั้นทุกครั้งที่ผ่าตัดหมอจะแนะนำให้ตัดไส้ติ่งออกเสีย เหตุผลอาจจะเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไส้ติ่งอักเสบ แต่ปัจจุบันวงการแพทย์ได้พบแล้วว่า ไส้ติ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์มากเพราะแบคทีเรียจะอาศัยอยู่ในไส้ติ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดี เมื่อใดเราเกิดท้องเสียตัวแบคทีเรียเหล่านี้จะออกมาช่วยแก้ท้องเสีย ฉะนั้นไส้ติ่งจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก

เรามีค่ามากกว่าสิ่งของทั้งหลาย ฉะนั้นจึงไม่ควรคิดสรุปง่ายๆ ว่าตนเองไร้ค่าไร้ประโยชน์ จากความคิดว่าตัวเองมีประโยชน์จะเป็นฐานสำหรับการสร้างคุณประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม ยิ่งมองเห็นคุณค่าคุณประโยชน์ที่ตัวเองมีอยู่มากเท่าใด ก็จะเป็นฐานให้เราสร้างประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเราสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่นมากเท่าใดก็ยิ่งทำให้เราเห็นคุณประโยชน์ในตัวเองมากเท่านั้น

แต่ละคนมีความรู้ ความสามารถ มีทุนทรัพย์ มีแรงกาย คำพูด และมันสมอง เราสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ สร้างคุณสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ผู้รอคอยความช่วยเหลือ หรือช่วยเพื่อนในยามยากลำบาก หรือในหมู่เพื่อนสมาชิกในคริสตจักร เราเคยถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้เคยทำอะไรให้เกิดคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง ขณะที่เราเองได้รับประโยชน์จากคนอื่นตลอดเวลาไม่ว่าเราจะรู้สึกตัวหรือไม่รู้สึก ตัวก็ดี

อย่าเป็นบุคคลที่หวังประโยชน์จากผู้อื่นฝ่ายเดียว อย่าทำตัวให้เป็นคนไร้คุณค่า คุณมีคุณค่ามีประโยชน์ฉะนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้ตั้งใจและหาโอกาสสร้างคุณประโยชน์ร่วมกัน

http://www.romyenchurch.org/messages/index.php?p=p_137&sName=-3607;-3635;-3605;-3609;-3651;-3627;-3657;-3648;-3611;-3655;-3609;-3611;-3619;-3632;-3650;-3618;-3594;-3609;-3660;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น