วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“ห้องสมุดสีเขียว”

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคสังคมสีเขียว ที่มุ่งคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับการเดินหน้าของหลายประเทศทั่วโลก ที่มีภาครัฐและองค์กรขนาดใหญ่เป็นผู้นำในการขับเคลื่อน ล่าสุดธนาคารเอชเอสบีซี ได้ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร พัฒนา “ห้องสมุดสีเขียวแห่งแรกในประเทศไทย” พร้อมกับตั้งเป้าให้เป็น “ห้องสมุดประชาชนสีเขียวแห่งแรกของเอเชีย” ที่ได้รับประกาศนียบัตรระดับ LEED Platinum (Leadership in Energy and Environmental Design) ในฐานะอาคารที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้สูงสุด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย และ กรุงเทพมหานคร ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนา “ห้องสมุดสีเขียว” หรือ Green Library แห่งแรกขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ และมีเป้าหมายให้เป็นอาคารต้นแบบสำหรับประชาชนทั่วไปได้ศึกษาวิธีการประหยัดพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย โดยมีตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมงานเพื่อนำข่าวดีไปบอกต่อกับเพื่อน ๆ ด้วย

มร.วิลลี แทม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เปิดใจถึงการสร้างห้องสมุดสีเขียว ว่า เอชเอสบีซี ได้ริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อลดปัญหาจากวิกฤติการณ์โลกร้อนในทั่วโลก หนึ่งในโครงการเหล่านั้น ก็คือการสร้าง “ห้องสมุดสีเขียว” หรือ Green Library ขึ้นในประเทศไทย โดยมุ่งหวังให้เป็นอาคารห้องสมุดแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับ LEED Platinum ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของประชาชนทั่วไป และองค์กรต่างๆ อีกทั้ง ยังจะนำความภาคภูมิใจมาสู่ชาวไทย ในฐานะที่สังคมไทยได้ยกระดับมาตรฐานอาคารสีเขียว เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง”

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้องค์กรอื่นๆ ได้นำหลักการของอาคารสีเขียวไปใช้ในการออกแบบและบริหารจัดการอาคาร ซึ่งจะเป็นการขยายผลไปสู่สาธารณะอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง

“ห้องสมุดสีเขียว” หรือ Green Library เริ่มตั้งแต่การพัฒนาตัวอาคารบนทำเลที่ตั้งในสวนสาธารณะ ไม่ส่งกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และนำเทคโนโลยีที่หลากหลายมาใช้ร่วมกัน อาทิ เทคโนโลยีสีสะท้อนความร้อนบนหลังคาและตัวอาคาร เน้นการใช้แสงสว่างจากธรรมชาติ ติดตั้งกระจกกันความร้อนแบบ 2 ชั้น และติดตั้งแผงกันแดดที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟฟ้าภายในและนอกอาคารเปิด-ปิดอัตโนมัติ แถมด้วยมีการก่อสร้างที่กักเก็บน้ำฝนลงมายังถังที่ฝังไว้ใต้ดินเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ในส่วนต่าง ๆ อาทิ การใช้รดน้ำต้นไม้ การใช้ระบบสปริงเกิ้ล ระบบฉีดน้ำให้เหมาะกับความต้องการน้ำของต้นไม้แต่ละประเภท รวมทั้งการนำน้ำกลับมาใช้ภายในอาคารบางส่วน

นอกจากนี้ ยังมีการเลือกใช้วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุรีไซเคิล ใช้น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่มาจากธรรมชาติไม่เจือปนสารเคมี รวมทั้งการออกแบบภูมิสถาปัตย์ให้ร่มรื่นงดงาม สวนด้านข้างอาคารจัดวางต้นไม้เป็นรูปหยดน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของความชุ่มชื่นอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งออกแบบพื้นที่สวนด้านนอกให้มีบริเวณสำหรับเด็กวิ่งเล่นได้

ห้องสมุดสีเขียวแห่งแรกของประเทศไทยนี้ ตั้งอยู่ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ ในชุมชนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือนธันวาคม ศกนี้


http://www.ryt9.com/s/nnd/1033549

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น